Nuôi nhím cảnh và những điều cần biết

Nuôi nhím cảnh và những điều cần biết

Nhím cảnh là loài thú cưng được nhiều bạn trẻ ưa thích hiện nay. Từ một loài động vật hoang dã, nhím cảnh đã trở thành loài thú cưng phổ biến. Trên thế giới có nhiều loại nhím có thể nuôi làm cảnh như nhím lùn châu Phi, nhím châu Âu, nhím Trung Quốc… Vậy hãy cùng Pettot tìm hiểu thông tin nuôi nhím cảnh và những điều cần biết ngay sau đây.

Nuôi nhím cảnh

1, Đặc điểm của nhím cảnh

Nhím cảnh là vật nuôi có kích thước khá nhỏ, cái miệng kéo dài và chân ngắn nhưng không hề chậm chạp. Mặc dù khi mới nhìn lần đầu bạn sẽ không dám chạm vào chúng bởi lo rằng bộ gai trên lưng sẽ làm bạn bị thương nhưng đây chỉ là một cú lừa. Bộ gai là một cách để nhím ngụy trang và hù dọa đối phương.

Mặt khác một vũ khí nữa mà nhím có thể đánh lừa được kẻ tấn công mình đó chính là trên da tiết ra một chất nhờn có mùi khó chịu.

Khi trở thành vật nuôi quen thuộc trong nhà, bạn có thể để chúng đi lại bình thường nhưng đảm bảo không có các con vật có thể tấn công và làm hại đến nhím cảnh.

Đặc điểm của nhím cảnh

2, Màu sắc của nhím kiểng

Để biết chính xác nhím cảnh mang màu sắc nào thì độ tuổi khoảng 9 tuần trở lên sẽ giúp bạn nhận diện rõ nhất.

Các màu sắc ở nhím cảnh như:

  • Muối tiêu: đỉnh gai màu trắng chân gai màu đen. Mặt trắng và mũi tai đen, lông tơ màu trắng. Dưới bụng có 1 mảng lông màu đen.
  • Xám sậm: đầu gai màu trắng, chân gai màu xám xỉn.
  • Nâu xám: đầu gai màu trắng, chân gai màu xám nhẹ.
  • Màu chocolate: đầu gai trắng, chân gai màu nâu sậm. Mặt, tai màu nâu sáng.
  • Nâu: đầu gai màu trắng, chân gai màu nâu gỗ sồi sáng.
  • Nâu vàng (Cinnamon): đầu gai trắng, chân gai màu nâu vàng sáng.
  • Cam sậm (Dark Cinnicot): đầu gai trắng chiếm 75% chân gai màu nâu vàng và 25% màu cam be nhạt dần.
  • Champagne: đầu gai trắng, 75% chân gai màu cam be, còn lại màu nâu vàng nhạt.
  • Màu mơ (Apricot): đầu gai màu trắng, chân gai màu cam be nhạt.
  • Mơ nhạt (Pale Apricot): giống màu mơ nhưng mà phần chân gai màu vàng cam nhạt.

Màu sắc của nhím kiểng

3, Một số tập tính của nhím cảnh

3.1. Nhà ở của nhím cảnh

Nhím cảnh đã biết đến ở vùng cao nguyên, sa mạc hoặc nơi rừng thưa. Chúng dành thời gian để ngủ vào buổi trưa khi nhiệt độ ngoài trời lên cao nhất và sau đó sẽ hoạt động nhiều lúc trời tối hoặc sáng đêm.

Bạn có thể trang bị cho nhím cảnh một không gian riêng đó chính là chuồng nhím cảnh, nơi mà chúng sinh hoạt hàng ngày, ăn uống và ngủ nghỉ tại đó.

 

3.2. Thời gian hoạt động của nhím cảnh

Nhím cảnh có mũi dài, khứu giác rất phát triển. Chúng sẽ đánh hơi con mồi hoặc các động vật lạ bằng chiếc mũi của nhím.

Nhím cảnh là loài hoạt động nhiều vào ban đêm, chúng thích môi trường bình thường không có ánh sáng mạnh.

Không nên đặt chuồng nhím cảnh tại nơi ồn ào, hãy để chúng ở vị trí yên tĩnh trong căn nhà của bạn.

Nhím cảnh có tập tính ngủ đông.

Một số tập tính của nhím cảnh

4, Chăm sóc nhím kiểng vào mùa đông

4.1. Giữ ấm cho nhím cảnh

Nhím cảnh có tập tính ngủ đông khi nhiệt độ ngoài trời bắt đầu hạ xuống. Nếu bạn thấy nhím ngủ nhiều và ngủ sâu giấc thì có thể chúng đang dành thời gian để ngủ đông.

Tuy nhiên nếu việc ngủ đông diễn ra kéo dài sẽ làm nhiệt độ cơ thể nhím cảnh xuống mức báo động do không vận động làm nóng cơ thể. Do đó bạn nên giữ ấm cơ thể hoặc chuồng nuôi nhím đúng cách.

 

4.2. Dùng chất độn hoặc tấm lót nền chuồng nhím 

Cách đơn giản nhất mà bạn có thể giữ ấm cho nhím cảnh đó chính là bổ sung thêm nhiều lớp lót chuồng. Các loại lót chuồng phổ biến như mùn cưa, vụn gỗ, lõi ngô, cát, gỗ nén, giấy nén…

Bạn có thể tham khảo chất độn chuồng ở cửa hàng thú cưng có bán các loại chuyên biệt dành cho nhím cảnh, nên tránh những loại có mùi hương vì có thể gây độc cho nhím kiểng.

Chăm sóc nhím kiểng vào mùa đông

4.3. Sưởi ấm cho nhím cảnh

  • Dùng túi sưởi: bạn có thể mua túi sưởi hoặc tự làm bằng các bỏ một ít cát, gạo hoặc lúa mạch vào một chiếc túi. Sau đó hơ nóng hoặc bỏ vào lò vi sóng 1 phút nhưng đừng làm quá nóng dễ làm bỏng nhím cảnh.
  • Lắp đèn sưởi cho nhím cảnh: bạn có thể đến cửa hàng bán các loại đèn sưởi nhỏ như bóng đèn nhỏ trong gia đình. Khi lắp đèn vào chuồng nên lắp tại vị trí cao mà nhím cảnh không chạm đến được và chú ý các mối nối điện để tránh nhím cảnh gặm nhấm vào.

 

4.4. Vị trí đặt chuồng nhím cảnh

Một lưu ý quan trọng nữa là vị trí đặt chuồng cho nhím cảnh. Vào mùa đông, bạn không nên đặt chuồng nhím kiểng ở bên cạnh cửa sổ, những nơi có gió lùa hay môi trường ấm ướt … đều không tốt cho nhím.

Bạn nên đặt chuồng nhím ở nơi kín gió, yên tĩnh, tranh thủ lúc trời hửng nắng hãy đặt chuồng nhím cảnh gần cửa sổ để tăng nhiệt độ cơ thể cho nhím.

 

5, Huấn luyện nhím cảnh

Huấn luyện nhím cảnh giúp bạn có thể kiểm soát được tinh thần của nhím cảnh cũng như nhím cảnh sẽ đi vệ sinh đúng chỗ, không làm môi trường sống bị bẩn hoặc có mùi khó chịu.

Khi cần đi vệ sinh, nhím kiểng thường chạy loanh quanh một lát hoặc sẽ kêu to để ra hiệu cho bạn. Nhím đứng ngồi không yên nên lúc này bạn hãy chỉ dẫn nó đến vị trí đi vệ sinh. Sau khi đi vệ sinh xong, hãy thưởng cho chúng hoặc dùng cử chỉ để kí hiệu rằng nhím đã làm tốt.

Nếu trường hợp nhím đi vệ sinh sai chỗ, đừng vội trách phạt mà hãy đưa chúng đến vị trí đúng. Dù việc này có thể mất vài lầnn nhưng hãy kiên nhẫn và dành thời gian hướng dẫn cho nhím.

Huấn luyện nhím cảnh

Trên đây là một số những điều mà bạn nên biết khi nuôi nhím cảnh. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ trang Pettot.com để được tư vấn kỹ hơn.

Hiện nay Pettot.com có các bé nhím cảnh dễ thương mang nhiều màu sắc đa dạng mà bạn có thể tham khảo.

Liên hệ với chúng tôi:
Pettot.com – Shop thú cưng | phụ kiện thú cưng | cửa hàng thú cưng
Showroom trưng bày sản phẩm: Số 658 – Trương Định – Hoàng Mai – Hà Nội
Hotline: 0926.767.269 – 0852.88.99.28
Website: pettot.com
Email: pettot.com@gmail.com

Những điều cần biết khi nuôi nhím kiểng.

Lưu ý gì về vị trí đặt chuồng nhím cảnh?

Một lưu ý quan trọng nữa là vị trí đặt chuồng cho nhím cảnh. Vào mùa đông, bạn không nên đặt chuồng nhím kiểng ở bên cạnh cửa sổ, những nơi có gió lùa hay môi trường ấm ướt … đều không tốt cho nhím.
Bạn nên đặt chuồng nhím ở nơi kín gió, yên tĩnh, tranh thủ lúc trời hửng nắng hãy đặt chuồng nhím cảnh gần cửa sổ để tăng nhiệt độ cơ thể cho nhím.

Thời gian sinh hoạt của nhím kiểng?

Nhím cảnh là loài hoạt động nhiều vào ban đêm, chúng thích môi trường bình thường không có ánh sáng mạnh.
Không nên đặt chuồng nhím cảnh tại nơi ồn ào, hãy để chúng ở vị trí yên tĩnh trong căn nhà của bạn.
Nhím cảnh có tập tính ngủ đông.

0/5 (0 Reviews)

Tags: ,

Mèo có ăn chuột hamster không? Cách huấn luyện mèo và hamster sống chung !

Chuột hamster là loài đáng yêu và được yêu thích ở Việt Nam hiện nay. Nếu bạn đang nuôi một bé hamster và nuôi cùng một bé mèo nào đó hẳn bạn cũng thắc mắc, liệu mèo có ăn chuột hamster không? Liệu rằng mèo cưng có tấn công bé hams không? Bài viết dưới...

Chi tiết

Làm sao để chuột hamster không cắn nhau? Chi tiết cách làm?

Chuột hamster là một trong những loài vật cưng được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng có vẻ ngoài đáng yêu, dễ thương và rất thân thiện. Tuy nhiên, nếu bạn không biết cách chăm sóc chuột hamster của mình đúng cách, chúng có thể cắn nhau hoặc cắn chủ nhân của mình. Vậy, làm...

Chi tiết

Chuột hamster ăn xúc xích được không? Nên ăn loại nào tốt?

Hamster là thú cưng được ưa thích nhất hiện nay. Những ai đã sở hữu hamster chắc cũng từng vướng thắc mắc liệu chuột hamster ăn xúc xích được không? Hãy để Pettot.com giải đáp cho bạn thông qua bài viết dưới đây. Mục lục1 1. Liệu chuột hamster ăn xúc xích được không?2 2....

Chi tiết

Nuôi chuột hamster có bị hạch không? Cách chữa trị và phòng ngừa

Chuột hamster là một trong những loại vật nuôi nhỏ được ưa chuộng nhất hiện nay. Chúng được cho là dễ thương, đáng yêu và rất thân thiện. Tuy nhiên, khi nuôi chuột hamster, bạn có thể gặp phải một số vấn đề về sức khỏe, bao gồm bệnh hạch. Vậy, nuôi chuột hamster có...

Chi tiết

PetTot – Lấy Sỉ Vật Dụng Hamster | Bán Sẻ Rẻ Như Bán Sỉ

PetTot là một thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho các loài vật nuôi như chó, mèo, chim cảnh và đặc biệt là hamster. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, PetTot đã trở thành một trong những địa chỉ đáng tin cậy để lấy sỉ vật dụng...

Chi tiết

Đồ dùng cho chuột hamster | Giá rẻ Nhất | Nhiều ưu đãi Nhất

Nuôi thú cưng là một hoạt động thú vị và đầy trách nhiệm. Và nuôi chuột hamster cũng không ngoại lệ. Để chăm sóc cho chúng một cách tốt nhất, các bạn cần chuẩn bị cho chúng những đồ dùng cần thiết. Dưới đây là một số đồ dùng cho chuột hamster mà bạn cần....

Chi tiết

Phụ kiện Hamster giá sỉ | Tổng kho sỉ Hamster lớn nhất tại Hà Nội | Giá rẻ

Petttot.com là một trang web thú cưng chuyên cung cấp các dịch vụ, sản phẩm liên quan đến chăm sóc và nuôi dưỡng thú cưng. Với nỗ lực không ngừng của đội ngũ nhân viên và sự đầu tư vào công nghệ hiện đại, Petttot đã trở thành một trong những trang web thú cưng...

Chi tiết

Địa chỉ bán chuột hamster ở Hà Nội Uy tín Nhất – PETTOT shop thú cưng

Hamster là loại thú cưng được yêu thích trong những năm gần đây, đặc biệt là 4 dòng: hamster Campel, hamster Winwhite, hamster Bear, hamster Robo.  Nhận thấy tiềm năng phát triển trong kinh doanh loại thú cưng này, nhiều shop bán hamster đã mọc lên. Nhưng địa chỉ bán chuột hamster ở Hà Nội...

Chi tiết